Thực hiện kế hoạch năm học về tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, nhằm giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, giáo dục tình yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc, ngày 15/3/2018, Liên đội trường Tiểu học Đức Lập đã tổ chức cho các em học sinh hành hương về với các địa chỉ đỏ: Quê Bác, Ngã Ba Đồng Lộc và trải nghiệm làm bánh tại trường Cao đẳng Việt Anh - Nghệ An.

Tham gia hoạt động trải nghiệm có 97 em học sinh khối 3,4,5; hội trưởng hội phụ huynh các lớp; đoàn thanh niên cùng các cô giáo trong nhà trường.

7 giờ 15 phút ngày 15/3/2019 đoàn khởi hành với 3 chiếc xe du lịch. Điểm đến đầu tiên của chuyến hành trình là Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc, một mốc son chói lọi trên tuyến đường Hồ Chí Minh lịch sử trong cuộc chiến tranh chống Mỹ vĩ đại của dân tộc. Ngã ba Đồng Lộc cái tên ấy đã trở thành thân quen đối với bất kỳ ai dù chưa một lần đến nơi này - Nơi gắn liền với sự hy sinh anh dũng của 10 cô gái thanh niên xung phong khi họ mới mười tám, đôi mươi. Với tinh thần xả thân quên mình hiên ngang trước mưa bom, bão đạn, các chị chính là biểu tượng bất tử của thế hệ trẻ Việt Nam những năm chống Mỹ. Tại đây đoàn được ban quản lý khu di tích nói chuyện và xem tư liệu Ngã ba Đồng Lộc. Trong giây phút tôn kính dâng nén hương tri ân trước Đài tưởng niệm Liệt sỹ thanh niên xung phong toàn quốc, các thành viên trong đoàn đều bồi hồi, xúc động, thầm biết ơn sự hi sinh anh dũng của thế hệ cha anh.

Rời Khu di tích Ngã Ba Đồng Lộc đoàn đặt chân lên thành phố Vinh.Tại đây các em được trải nghiệm làm bánh ở trường cao đẳng Việt Anh và ăn trưa, nghỉ ngơi ở khách sạn Media. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo các “nghệ nhân nhí” nhào bột, tạo ra những sản phẩm với nhiều hình thù khác nhau khá đẹp mắt. Đặc biệt sau khi bánh được nướng chín các em mang thành quả của mình - là những chiếc bánh xinh xinh về mời người thân thưởng thức.

13 giờ 30 phút đoàn về Quê Bác. Ở đây, đoàn đã được nghe giới thiệu về những tháng ngày tuổi thơ đầy xúc động cho đến khi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. Tham quan khu di tích, mỗi người đều cảm nhận sâu sắc, đầy đủ về làng quê xứ Nghệ, nơi Bác được sinh ra và lớn lên, nơi hình thành những bài học đầu tiên về tình yêu quê hương đất nước của Người. Tận mắt chứng kiến những cảnh quan mộc mạc, dung dị của lũy tre làng, đường đất nhỏ, mái lá đơn sơ, khung cửi, hồ sen... cùng các hiện vật lịch sử trong khu di tích, chúng ta thực sự có cơ hội được trở về với bối cảnh tuổi thơ của Bác Hồ kính yêu. Tại khu Nhà tưởng niệm, trước anh linh của Người, tập thể cán bộ giáo viên và học sinh đã thành kính dâng lên Người những nén hương thơm ngát, thầm hứa quyết tâm “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, luôn phấn đấu, nỗ lực hết mình trong công tác chuyên môn và rèn luyện đạo đức cách mạng.

Kết thúc chuyến tham quan trải nghiệm đã để lại những ấn tượng tốt đẹp và đầy ý nghĩa trong lòng cô và trò trường Tiểu học Đức Lập. Chuyến trải nghiệm thực tế là một hoạt động giáo dục có ý nghĩa đối với các em học sinh,. Chuyến đi này các em không chỉ được vui chơi giải trí mà các em còn có được những bài học lí thú, bổ ích về đất nước và con người Việt Nam chúng ta. Nhiều em lần đầu tiên được về thăm quê Bác đã không khỏi bồi hồi xúc động trước cuộc sông giản dị, mộc mạc mà thanh cao của Bác, các em cảm phục và kính trọng sự dũng cảm hy sinh của 10 cô gái Thanh niên xung phong Ngã Ba Đồng Lộc…Để rồi thắp lên trong lòng các em ngọn lửa truyền thống cách mạng, lòng yêu nước và tự hào dân tộc./.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG CHUYẾN THAM QUAN DÃ NGOẠI.